Sáng 30/6/2012, Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã long trọng tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác 50 km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã phát lệnh thông xe dự án. Tới dự ngày vui này còn có các Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Hồng Trường, đại diện các bộ, ngành, cơ quan chức năng, ủy ban của Quốc hội, các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và đông đảo người dân nơi có tuyến đường đi qua.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang
thông xe dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến cao tốc đầu tiên của khu vực phía Bắc đưa vào khai thác và cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam thí điểm áp dụng hình thức mới nhất về đầu tư và huy động vốn từ trái phiếu công trình, trực tiếp của doanh nghiệp, các nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội. Toàn tuyến có chiều dài 50km. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100- 120km/h.
Theo ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch HĐTV VEC, do triển khai trong điều kiện vừa thiết kế vừa chuẩn bị nguồn vốn, GPMB và tổ chức thi công rơi đúng vào thời kỳ kinh tế thế giới cũng như trong nước nhiều biến động nên công tác triển khai dự án gặp rất nhiều trắc trở, vướng mắc. Cũng vì khó khăn do huy động vốn và GPMB nên để tranh thủ đưa công trình vào sử dụng sớm, tuyến đường đã phải thông xe làm 2 đoạn. Trung tuần tháng 11/2011, đoạn từ Cầu Giẽ - QL21 đã được đưa vào khai thác, bước đầu đã phát huy hiệu quả, giảm tải đáng kể cho QL1A, nâng tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển cho các phương tiện tham gia giao thông. "Trong buổi lễ thông xe giai đoạn 1, VEC đã cam kết đến thời hạn 30/6/2012 sẽ đưa đoạn còn lại vào khai thác. VEC và các nhà thầu đã nỗ lực để thực hiện đúng lời hứa, hôm nay thông xe và đưa công trình vào khai thác toàn tuyến"- ông Sanh khẳng định.
Theo đánh giá của tư vấn giám sát quốc tế (Cuba) và của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, dự án cơ bản đạt yêu cầu về chất lượng thi công theo đúng thiết kế. Ngoại trừ 2 đoạn tại xã Hoàng Nê và Hồng Nghị thuộc huyện Ý Yên, Nam Định do mới được bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2012 nên còn phải xử lý nền đất yếu, vừa khai thác vừa phải xử lý lún.
50 km đường cao tốc qua 4 tỉnh Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình chính thức được đưa vào sử dụng Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đáng giá cao nỗ lực của chủ đầu tư VEC và các nhà thầu đã thực hiện đúng cam kết, đưa công trình vào khai thác đúng thời điểm 30/6. Đây là tuyến cao tốc lớn, được khởi công và đưa vào khai thác đầu tiên của khu vực phía Bắc, nối Thủ đô với Cố đô Ninh Bình, nơi có mật độ phương tiện giao thông rất lớn. Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại của tuyến đường để bảo đảm an toàn cho các phương tiện và khai thác hiệu quả tuyến cao tốc, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo quy định của Bộ GTVT, các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gồm: ô tô con, xe khách, xe tải, container từ 20 đến 40 fit. Người đi bộ, xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải không được đi trên đường này. Vận tốc lưu hành tối đa của phương tiện là 100km/h. Các phương tiện phải trả phí sử dụng đường cao tốc và các phí dịch vụ khác. Mức phí phải trả tương ứng với chiều dài quãng đường sử dụng. Dự kiến mức phí thấp nhất toàn tuyến cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 70.000 đồng. Mức cao nhất toàn tuyến đối với xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit là 280.000 đồng.
Nguồn tin: giaothongvantai.vn